Chia sẻ của bạn du học sinh Hàn Quốc về chuyện kiếm tiền và tâm trạng của bạn ấy

Chắc nhiều bạn du học sinh cũng đã từng và đang có cảm giác này giống mình.
Và chắc rằng những bạn sau này cũng sẽ giống với hoàn cảnh mình gặp.
Sang Hàn đã 2 năm và chưa một lần về nhà. Những cuộc nói chuyện vội với mẹ qua chat video. Đôi lúc cũng cảm thấy an ủi phần nào khi nghe tin hai em vẫn học tốt. Và chợt chạnh lòng khi mẹ nói bố bệnh cũ lại tái phát, bưng bê đồ không nổi luôn.
Nhưng có những lúc, không muốn gọi điện về nhà . Dù cho lúc đó nhớ hai đứa em, nhớ nhà, nhớ giọng mẹ. Hỏi rằng tại sao? Đó là những nhà có hội họp tiệc tùng. Sẽ là những câu hỏi từ những người lớn những họ hàng trong gia đình hỏi : " Kiếm được nhiều tiền không?" "Gửi về bao nhiêu rồi?"
Cái đó vẫn có thể chấp nhận được. Vì lâu ngày mới nói chuyện với nhau và cả khoảng cách giữa hai thế hệ. Không hỏi điều đó thì sẽ nói về điều gì. Đôi lúc bạn bè nhắn tin hỏi thăm nhau, bạn mình cũng chỉ hỏi được từng đó. Không hơn không kém.Nhưng đỉnh điểm của sự ghét bỏ và có phần tủi hờn khi bắt đầu bị lôi ra so sánh :"Tao thấy thằng ABC con nhà XYZ đi Hàn cũng gửi về gần trăm triệu." Hay là : "Nó đi Nhật mà gửi tiền về hàng tháng đấy."
Mỗi lần nghe như vậy tự nhiên có cái gì đó chẹn ngang họng lại. Nhiều lúc nhớ nhà gọi điện về lại có cảm giác lo sợ như vậy.
Nhiều lúc chỉ muốn hét với họ :" Con sang đi học chứ không phải đi làm. Mỗi lúc gọi điện về, không ai hỏi dạo này khỏe không? Học tập thế nào? Mà chỉ là kiếm nhiều tiền chưa? gửi về nhiều không? Rồi bị đem ra so sánh.
Giờ mà nói rằng ở tuổi các ông, các bác,các chú, người ta có nhà lầu xe hơi, con cái thế này thế nọ. Chẳng nói lại thằng này mất dạy cho coi.
Và những lần như vậy lại suy nghĩ về bản thân mình. Đó là những lúc thất vọng về chính bản thân mình. Cũng đi làm, cũng tiết kiệm, cũng cố gắng sao tay trắng vẫn là tay trắng. Không lúc nào có tiền dư trong tài khoản. Và cũng hay tự đem bản thân ra so sánh và lại chuốc thêm phiền não và thấy vô dụng.
Nhưng rồi....
Rồi đến lúc cái gì rồi cũng chai sạn đi. Nghe riết rồi cũng bình thường. Và lặng lại... Thấy những suy nghĩ chán chường và vô dụng ấy sao nó chẳng đem lại lợi ích gì cả. Mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người một điều kiện. Mình làm hết sức mình rồi, đến đâu thì đến thôi. Cần gì phải tự đem bản thân ra so sánh với người khác. Hay là phải để tâm khi người khác đem mình ra bàn cân để cân do với người khác. Mình cứ cố gắng làm hết sức mình thôi.
Và lời cuối.
Em đi học, em đi học và vừa học vừa làm, có khi còn nhận dạy gia sư tiếng việt cho người Hàn kiếm thêm. Cố gắng để bố mẹ không phải gửi tiền sang là may mắn lắm rồi. Nên đừng hỏi về chuyện gửi tiền và làm được bao nhiêu tiền. Nên thay vì hỏi han chuyện tiền bạc. Em chỉ cần một lần động viên học tốt nhé! Giữ gìn sức khỏe! Là cảm thấy vui và có thêm động lực rồi.
Và cả những bạn hỏi mình về chuyện đi du học. Mình sẵn sàng trả lời tất cả câu hỏi vì muốn giúp cho các bạn để không ai còn thắc mắc và gỡ được nỗi lo như làm thêm, chuyển trường, hay sinh hoạt trước khi qua Hàn cũng như bỡ ngỡ cũng như hòa nhập nhanh sau khi sang Hàn.
Nhưng mong rằng, một số bạn đừng hỏi nhiều vào chuyện riêng tư như 1 tháng kiếm bao nhiêu tiền hay là gửi về bao nhiêu. Thân không thân, quen không quen. Bạn bè thì cũng đôi khi chỉ là qua facebook nên mong các bạn cân nhắc trước khi hỏi nhé.


Một số bạn đang hoặc đã là du học sinh ở Hàn Quốc chia sẻ:

Sang đi hc là chính. làm thêm đủ tiền hc tiền ăn tiêu mua sắm là may lắm rồi. sao mng k so sánh vs các bạn sv ở Vn ấy. các bạn cũng đi hc. tiền nhà tiền điện nước tiền học phí. tiền ăn xăng xe đi lại bme nuôi hết... chỉ nghĩ nv thôi là thấy các bạn dhs đã quá vất vả rồi.... nh sao k ai nghĩ đc nv nhỉ?
Rất thông cảm với em. Nhưng em cũng nên thông cảm với những bạn đang cần em tư vấn chuyện du học.
Vấn đề tiền đúng là rất nhạy cảm nhưng nó lại mang yếu tố quyết định sống còn đối với những bạn ko có đk kinh tế hoặc ko đủ giỏi để có học bổng toàn phần.
Các bạn đó đều rất rất muốn biết thu nhập dự kiến để còn tính bài toán kinh tế, thiệt hơn giữa đi hay ở.
Lời của các cty tư vấn du học thì ko đáng tin vì mình chính là thu nhập của họ. Khi 1 mối quan hệ đã dính đến tiền thì ko còn trong sáng, vô tư nữa.
Chỉ có bọn em, những người đi trước, biết tình hình thực tế, lại ko có quan hệ lợi ích. Các bạn ấy ko hỏi em thì biết hỏi ai?
Hay cô găng cac chau nhe chi co cha me mơi hiêu cho cac con thôi bươc đâu tiên cha me chưa hiêu rôi se hiêu bac cung co em hoc con môt năm nưa la xong khi sang năm đâu cung khô lăm cha me thi hiêu nhâm cung so đo tinh toan nhưng hôm nay cung tam ôn thương lăm năm đâu bi đoi cac chau ă chuc cac chau thanh đat.

Bên trung tâm mình bảo là trường Hankuk có visa vẫn nhập học muộn bình thường, không biết có phải vậy không?
Nhờ các ace và m.n ở trung tâm khác xác nhận dùm mình với.
vì mình phải tự đặt vé máy bay nên mình cần chuẩn bị trước.
chào thân ái và quyết thắng.

Mình vừa gọi điện cho chị giám đốc công ty mình chị ấy nói mình chuyển sang 1+1 thì có thể vừa học vừa làm còn thoải mái hơn du học! ừ thì thoải mái thật! nhưng chị còn nói cái gì mà giờ có luật mới chỉ được học chứ k cho du học sinh đi làm thêm! các bạn các ac ở bên đấy cho e hỏi có phải k ạ:c ấy làm mẹ mình hoang mang đến nỗi muốn mình chuyển sang du học nhật tức là 1 năm nữa mới đi được :phí 2 năm chẳng làm gì.

 
Scroll to top